วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ญาติ…

ญาติ เป็นคำต้องสาป อีกคำของธุรกิจ

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดไหน ใหญ่หรือเล็ก
มันจะห่วยก็เพราะญาติ มันจะเจ๊งก็เพราะญาติ

จำเอาไว้ อย่ารับญาติตัวเองมาทำงาน
ไม่ว่าจะญาติผู้ใหญ่ หรือญาติผู้น้อย
ญาติในใส้ หรือญาตินอกใส้

เพราะมันจะนำมาซึ่งปัญหาเล็กใหญ่ไม่สิ้นสุด

ขึ้นชื่อว่าญาติ พอมาทำงานมักจะมีความเชื่อฝังหัวว่า "ข้าคือคนพิเศษ"

มักจะทำงานขยันแค่ช่วงแรกๆ แล้วก็จะเริ่มเช้าชามเย็นชาม
เพราะคิดว่า ทำยังไงเขาก็ไม่ไล่กูออก

และยิ่งถ้าเป็นญาติผู้ใหญ่ ครั้นเราจะไปสั่งอะไรก็มีความเกรงใจอยู่
ทำให้เสียการปกครอง ลูกน้องก็จะเอาเยี่ยงอย่าง สั่งอะไรก็ไม่เคารพเราอีก

และหนักกว่านั้น พอทำไปนานๆ เริ่มสะสมบารมี
เริ่มตั้งตนเป็นหัวหน้าในลำดับขั้นที่ตัวเองทำงานอยู่ โดยอาศัยคำว่า "ญาติ"

แล้วขั้นต่อไปคือการ ฉ้อฉล โกงองค์กรที่ตัวเองทำงานอยู่
หรือพูดง่ายๆ ว่า โกงญาติตัวเองนั่นแหละ

โดยอาศัยช่องทีว่า คนเรามักคิดว่า "ญาติพี่น้องกัน เขาไม่โกงกันหรอก"

ซึ่งไม่จริง…

ญาติกันนี่แหละตัวดี จะเอาเปรียบเราเป็นคนแรก และโกงเรามากที่สุดในตอนท้าย

ดังนั้น ตัดไฟแต่ต้นลม อย่ารับญาติมาทำงานด้วย
ถ้าเขาลำบากอยากช่วย สู้ให้ยืมเงินไปทำอะไร แล้วแกล้งลืมไปซะ
เพราะยังไง ก็ไม่ได้เงินคืน…

ทีเดียวจบ ดีกว่ามานั่งปวดหัวระยะยาว

เชื่อผมเถอะ…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น